Tiếng Vọng
Trạng thái :  
Tham gia : Aug 2010
Bài gửi : 251
Tên Thánh: Dominic
Tên thật: N-T-P
Đến từ: Sài Gòn
Sở thích: lang bang...
Nghề nghiệp: lông bông...
Cảm ơn 478
Được cảm ơn 1,531 lần
trong 266 bài viết

Nguyên văn bởi
Muối
Qua phần trình bày của Jade, phải chăng ý của Jade là trong một gđ CG có thể có vài cái bàn thờ: bàn thờ Chúa, bàn thờ Tổ Tiên, bàn thờ Phật... mỗi cái một góc tường tuỳ theo tầm quan trọng của mỗi đạo giáo? Nếu đúng như vậy thì làm thế nào để phân biệt tầm quan trọng của mỗi đạo giáo?
Muối đừng suy diễn ý của người viết theo hướng khác như vậy.
Và cũng như Muối nói là "dự nhiều" và "thấy hầu hết" thì không phải là tất cả.
Tuy nhiên cơ hội của Muối được tham dự nhiều chắc phải có nhiều lợi điểm. Chẳng hay khi Muối thấy ở những nơi đó theo cách bố trí mà Muối nói thì có 2 bát nhang hay 1 bát nhang. Thánh Giá thường treo trên cao rồi thì không nói, giữa ảnh tượng Thánh và di ảnh tổ tiên có sự phân cấp hay đồng hàng ?
Nếu đã phân cấp thì đã có sự tách biệt, vậy thì không có lý do gì mà không thể xoay hai hướng khác nhau giữa hai bàn thờ cả, vì đã có sự tách biệt mà không phải là thống nhất.
Muối đòi buộc phía trên bàn thờ tổ tiên phải có Thánh Giá thì mình chưa thấy bản văn nào từ phía Hội Đồng Giám Mục Việt Nam có quy định như vậy. Nếu không quy định thì được tự do trong việc bài trí không gian.
Còn việc gia đình có hai hay ba đạo giáo thì thật ra không khó giải quyết với người Việt Nam, chỉ e câu hỏi này của Muối là cắc cớ đưa tình hình thêm hóc búa. Nhưng không sao, qua câu hỏi này mới thấy người Việt Nam luôn "dĩ hòa vi quý" ngay trong cả vấn đề đạo giáo.
Phía trên mình có nói là trong văn hóa Việt Nam thì vấn đề tôn ti rất quan trọng. Cũng vậy, một gia đình thì sẽ có trưởng có thứ. Theo đó thì đạo giáo của người trưởng sẽ được thể hiện trong gian thờ chính của ngôi nhà, đạo giáo riêng của mỗi người sẽ được thể hiện trong không gian riêng của cá nhân.
Mình có người bạn thân thì ba bạn ấy là trưởng nam đích tôn, phòng thờ chính có bàn thờ Chúa. Và bạn ấy có bà cô họ là Phật tử thì bà cô lại có bàn thờ Phật trong phòng riêng.
Có một điều nữa là không có việc hai ba tôn giáo cùng được thờ trong cùng một gian phòng, nên không cần phải phân biệt cao thấp. Người Công Giáo không để ý thôi nhưng lấy Phật giáo hay tín ngưỡng dân gian làm ví dụ thì họ rất kị việc thờ nhiều đạo giáo chung đụng với nhau. Theo họ thì như vậy gia đạo lộn xộn, nhà cửa bất an. Vì có quan niệm là làm như vậy thì dương khí sẽ suy kiệt, âm khí tích tụ. Cho nên ngay cả bát hương truyền thống sẽ không có chân mà phải là đáy bằng, người xưa quan niệm hương là hướng lên trên, dưới đáy bát hương có khoảng hở thì tàn hương tích tụ và theo sau đó là âm khí tụ vào đấy.
Muối cũng đọc nhiều đấy nhưng hình như vẫn đọc cách vội vàng. Trong bài viết mà Muối trích dẫn thì MUối in đậm, in to và cả tô màu rực rỡ câu : "nhiều nhà thường làm là đặt bàn thờ tổ tiên ngay ở dưới bàn thờ Chúa" mà hình như lại đọc chẳng kỹ. Câu đó viết rõ "nhiều nhà thường làm" chứ không phải "tất cả làm" hay "tất cả buộc phải là". Nên ngay trong câu đó cũng thấy rõ là có những nhà làm không cùng hướng hay làm hai vị trí khác nhau chứ không phải đều làm "ngay ở dưới".
Ở đây Jade viện dẫn ngay bài viết mà Muối dùng trích dẫn để thấy tính tôn ti và ý nghĩa của cái lạy mà mình nói là : nhân - thần không thờ chung một trật.
Trong mục thứ 2 của bài viết đó nói thế này :
- Ý nghĩa việc lạy : "Một trong những cái chướng tai gai mắt mà người ngoại quốc lấy làm khó chịu khi người Kitô hữu Việt Nam bái thờ Thiên Chúa rồi lại quỳ lạy ông bà tổ tiên, không chỉ một lạy mà tới ba lạy bốn lạy, và hoá ra ông bà còn cao hơn Thiên Chúa ? Thực ra, việc bái lạy ngoài nghĩa tôn thờ còn có nghĩa là hạ mình đón nhận sự chỉ bảo của người trên đối với người dưới."
- Tính tôn ti : "Dù có lập bàn thờ, có bài vị, có nhang khói đèn nến, nhưng tuyệt nhiên không một người trên nào mà lại đi lạy người dưới. Vợ chết sớm thì chồng lập bàn thờ cho các con bái lạy, còn bản thân chồng chỉ vái nhang. Con chết sớm thì cha mẹ cũng lập bàn thờ với bát cơm quả trứng cùng hương khói nghi ngút, nhưng không bao giờ cha mẹ lại đi lạy con cái. Chỉ có con cháu mới buộc phải bái lạy ông bà cha mẹ, vì đây là chuyện thứ bậc trong gia đạo......Ngày xưa khi còn sống, cha mẹ ngồi ghế ngồi phản để dạy dỗ con cái, còn phận con cái là phải ngồi dưới đất để nghe răn dạy, và nếu có gì lầm lỗi phải nằm bò ra để van xin, để cha mẹ đánh phạt. Nếu không như vậy thì gia đình sẽ loạn và đất nước sẽ tan hoang."
An Vi
10:41, 28th Feb 2013 #2056Rất thuyết phục!