Lý tưởng linh mục không thể đem ra để so sánh với tình yêu vợ chồng với những lý do như sau:
1. Cả hai đều là các phép Bí Tích của Hội Thánh Công Giáo và không có sự phân biệt hơn kém trong các phép Bí Tích. Mỗi phép Bí Tích có một ân sủng riêng biệt. Đem lý tưởng linh mục ra so sánh với tình yêu vợ chồng không thích hợp nếu không muốn nói là sai vì làm như vậy không khác gì đem Bí tích Rửa Tội ra so sánh hơn kém với Bí Tích Thêm sức.
2. Trong hai tông thư quan trọng của Giáo Hội Công Giáo liên quan đến hôn nhân Công Giáo (Casti Connubii và Humanae Vitae), Giáo Hội đề cao ý nghĩa của sự hiệp nhất và truyền sinh như một hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho loài người. Sự hiệp nhất này là tình yêu vợ chồng và tình yêu này chính là cách mà loài người tác hợp với Thiên Chúa để tạo ra sự sống mới cho Giáo Hội. Nếu không có tình yêu này thì không có những người con để dâng mình cho Chúa trong ơn gọi linh mục.
3. Hiện nay có một số Giáo Hội Đông Phương và một số chi nhánh Tin Lành đã được Giáo Hội Công Giáo đón nhận vào Hội Thánh trong tinh thần hiệp nhất hoàn toàn với Giáo Hội Công Giáo. Điều này có nghĩa là những linh mục đã có vợ con trong các Giáo Hội này đều được Giáo Hội Công Giáo công nhận như những linh mục của Giáo Hội Công Giáo, họ có quyền cử hành tất cả các phép Bí Tích như một linh mục bình thường. Câu hỏi được đặt ra là tại sao một số linh mục được phép có vợ con trong khi số khác lại không được? Hơn nữa đây là một bằng chứng cụ thể để chứng minh rằng có nhiều trường hợp vẫn có thể làm linh mục và có một tình yêu vợ chồng trong Giáo Hội Công Giáo.
4. Trên thế giới hiện nay có rất nhiều người đã từng làm linh mục nhưng đã nhận thức được rằng cuộc sống linh mục không phải là ơn gọi đích thực của họ nên họ đã xin phép hoàn tục và lập gia đình trong Giáo Hội Công Giáo, hiện nay họ vẫn đang sinh hoạt bình thường và đóng góp tích cực cho Giáo Hội qua việc tham gia các sinh hoạt trong giáo xứ và truyền sinh cho Giáo Hội. Tình yêu của họ chính là tình yêu vợ chồng đích thực trong hôn nhân Công Giáo và ai dám lên án họ như sau: “Em yêu linh mục, nếu linh mục đáp lại tình yêu của Em là bỏ cái cao để chọn cái thấp. Tình yêu ấy chỉ là yếu đuối và mãi mãi chỉ là hối hận, là nuối tiếc. Em sẽ không hài lòng. Em sẽ bất mãn. Em cho đi tất cả mà chỉ nhận được một phần rất nhỏ. Bât công!”
5. Khi một linh mục đề cao lý tưởng linh mục của mình là cao đẹp hơn tình yêu vợ chồng rất nhiều thì linh mục ấy đã vô tình tự đặt mình cao hơn người thường và đã đi ngược lại với điều mà Đức Giê-su đã dạy là ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em (Mt 20:27). Đây không phải là trái với lời Chúa và trái với đạo đức Công Giáo hay sao?
6. Tu sĩ Giáo Hội Công Giáo chỉ chiếm vỏn vẹn có 1% tín hữu Công Giáo mà thôi trong khi đó 99% còn lại là những người có khả năng sẽ lập gia đình và nhận phép Bí Tích Hôn Phối, những người sẽ yêu nhau trong tình yêu vợ chồng. Đức tin mà Giáo Hội truyền dạy cho những người này là họ là những người sẽ hợp tác với Thiên Chúa trong chức năng vợ chồng để truyền sinh đời sống mới cho Giáo Hội. Đây là một Thiên chức vô cùng cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho loài người. Linh Mục Ngô Phúc Hậu cho rằng lý tưởng linh mục cao đẹp hơn tình yêu vợ chồng (hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho loài người) nhiều lắm là một sự hạ bệ tình yêu vợ chồng hạ bệ hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho loài người và là một thái độ tự cao tự đại đặt lý tưởng linh mục của mình lên hàng cao đẹp hơn tình yêu vợ chồng.
Cát Bụi
27/05/2012